ผู้ลงทุนให้ความเห็น
Steve Jurvetsonหุ้นส่วนของ VC Draper Fisher Jurvetson (www.dfj.com)ปัจจุบันเป็น Boradของ hotmailในความดูแลของไมโครซอฟท์)ได้แสดงความคิดเห็นของการขายกิจการของ Hotmailให้กับไมโครซอฟท์ไว้อย่างน่าสนใจว่า"ผลิตภัณฑ์ที่ดีสามารถแผ่ขยายไปอย่างรวดเร็วกว่าการขยายตัวตามปกติของการส่งถ่ายสินค้าที่ทำอยู่ทั่วไปความเร็วของอินเทอร์เน็ตจะทำให้เหมือนกันติดเชื่อ
ไวรัสที่แพร่ขยายตัวเหมือนกับ Hotmailที่มีสมาชิกสมัครเข้ามามากและเร็วที่สุดในโลกเท่าในประวัติศาสตร์นี้เคยมีมาธรุกิจทุกวันนี้คงปรับตัวเข้าหาหนทางใหม่ด้วยอีคอมเมริ์ชเป็นโอกาสการค้าอย่างมากบนอินเทอร์เน็ตพวกเรามีแนวคิดว่า viral marketingแต่นี่ไม่ใช่ไวรัสเป็นการแพร่ขยายตัวของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดูอย่าง hotmailซิครับผมเป็นผู้ลงทุนให้ซาเบียร์บาเตรีย
และแจ๊คสมิธเพื่อนของเขาในปี 1995ที่นำแนวคิดฟรีอีเมลเข้ามาใช้
ระยเวลาเพียง 18 เดือนมีผู้เข้ามาใช้บริการถึง 12ล้านคนแต่แปลกมากจำนวนผู้คนที่เข้ามาสมัครไม่ได้น้อยลงไปเลยมียอดเข้าสมัครกว่า 1.5แสนรายต่อวันถือว่าพวกเขาเป็นฟรีอีเมล์รายใหญ่ที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้ตัวเลขของสมาชิกยังเพิ่มไม่หยุดและมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย
ๆจนถึง34ล้านคนแต่พวกเราก็ต้องใช้เงินทุนไม่น้อยกว่า
๕แสนเหรียญสหรัฐในการโฆษณาประชาสัมพันธ์"ทีมดราเปอร์หนึ่งในหุ้นส่วนของผมให้ความเห็นก่อนที่จะลงทุนว่าทุกครั้งของการส่งอีเมลที่ www.hotmail.comเราสามารถจะใส่โฆษณาลงไปได้นอกจากนี้ในตอนที่อีกฝ่ายรับอีเมล์สามารถจะทำได้ด้วยเช่นกันนอกจากนี้เรายังสามารถรับทราบข้อมูลของผู้สมัครจากทั่วโลกอีกด้วยและเราจะเอาเงินดอลล่าร์จากพวกเขาาจึงตัดสินใจลงทุนกับธุรกิจHotmailซึ่งได้ได้ผลรูปแบบ viral marketingได้ผลเร็วกว่าอินเทอร์เน็ตเป็นการถอดรูปแบบจำลองของทรัพย์สินทางปัญญาความคิดที่ดีเมื่อเกิดขึ้นสามารถให้คนทั้งโลกได้รับรู้ทันที
เมื่อไหร่ที่เราติดสินใจที่จะลงทุนในบริษัทอินเทอร์เน็ตที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเราจะมองถึงจุดที่ลูกค้าจะต้องเข้ามาใช้บริการเรื่อยๆลองดูอย่างเว็บไซต์ที่เป็นชุมชนมีการให้บริการอีเมล์ ,รายชื่อต่างๆ ,ปฏิทินนัดหมาย ,เว็บไซต์ส่วนตัวนั่นเป็นจุดที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ
นี่เป็นจุดที่สร้างพลังให้กับยาฮู (www.yahoo.com)และเว็บไซต์อื่นๆอีกหลายแห่งที่เปิดบริการในลักษณะที่คล้ายกันถ้าหากมีคำถามว่าทำไมยาฮูถึงซื้อฟรีอีเมล์Four 11รวมถึงไมโครซอฟท์ถึงซื้อ hotmailทั้งหมดมีคำตอบอยู่ในตัวแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น